Thai Ertiga ClubiTOA Banner465x100px
21 ตุลาคม 2018, 08:35:08 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
DC Banner465x100px
ข่าว: Suzuki Ertiga Club : ยินดีต้อนรับสู่ ชุมชนคนรัก ซูซูกิ เออร์ติก้า (ประเทศไทย)
 


Update New ! เตรียมตัวร่วม Meeting Ertiga Club Thailand 2018 ครั้งที่ 5

Banner728x90px
Banner728x90px

Hot Issue ! อัลบั้มรวมภาพกิจกรรม Meeting Ertiga Club Thailand ต่างๆ

>> ติดต่อขอรับ TEC Sticker และ TEC Member Sticker รุ่นใหม่ <<

แจ้งเพื่อนสมาชิก ประกาศแต่งตั้งทีมงานผู้ดูแลเว็บ Thaiertigaclub.com ชุดใหม่

>> กลุ่ม Facebook : Ertiga Club Thailand (Online) " <<

ติดตามรายละเอียดด้านในครับ

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปั๊มติก กกกก ขาดเธอไม่ได้  (อ่าน 1918 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Blue
กรรมการคลับ
พี่เลี้ยง [500-999]
*

คะแนน Like 156
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1242

Join Date: เม.ย., 2013



« เมื่อ: 24 สิงหาคม 2015, 03:26:58 PM »

พฤติกรรมผม การเติมน้ำมันผมก่อนหน้านี้  (และคันก่อนดีเชล  ก็รอไฟเตือนถึงเติม อัดเต็มถังตลอด11ปี ดีเชลมีปั๊มติกหรือป่าว แต่ก่อนไม่เคยรู้ว่าปั๊มติกมันคืออะไร)
    วันก่อนนั่งคุยกับช่าง เกี่ยวกับน้ำมันเขาว่า แก๊สโซฮอล์ มีตะกลั๋นเยอะถังสกปรก  ปั๊มติกจะพังไวมาก ลูกราคาเป็นหมื่น  วิธีอย่าให้น้ำมันแห้งถังไฟเตือนแล้วเติม  การให้มีน้ำมันครึ่งถังขึ้นตลอดจะช่วยละลายตะกลั๋น ยืดอายุปั๊มติก   เห็นราคาปั๊มติก ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่

อันนี้บทความ http://www.dailynews.co.th/article/336947

“ปั๊มติ๊ก” : ขาดเธอ/ขาดใจ!! | เดลินิวส์
„รู้ก่อนเหยียบ “ปั๊มติ๊ก” : ขาดเธอ/ขาดใจ!! การปล่อยให้น้ำมันในถังแห้ง หรือไฟเตือนน้ำมันโชว์ นาน ๆ มีส่วนสำคัญทำให้อายุของ “ปั๊มติ๊ก” สั้นลง เนื่องจาก “ปั๊มติ๊ก” อาศัยการไหลผ่านของน้ำมันเป็นในการระบายความร้อน วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม 2558 เวลา 8:00 น. “ปั๊มติ๊ก” (Fuel pump) เป็นชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการของ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถเครื่องยนต์เบนซิน ที่มาจากลักษณะการทำงานของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินในยุคเก่า ใช้หลักการของการตัดต่อกระแสไฟฟ้าที่ป้อนให้กับขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้แผ่นไดอะแฟรมขยับตัวเข้าออก เมื่อประกอบเข้ากับชุดลิ้นปิด-เปิด การขยับตัวจะเกิดแรงดูดและแรงดัน ทำให้สามารถดูดน้ำมันเชื้อเพลิงจากถังส่งให้กับระบบเชื้อเพลิงได้ ขณะเดียวกันระหว่างทำงานจะมีเสียงดัง "ติ๊ก ๆ" จึงเป็นที่มาของชื่อ"ปั๊มติ๊ก" แต่ในปัจจุบัน “ปั๊มติ๊ก” ถูกพัฒนาไปไกลส่วนใหญ่ใช้การขับด้วยเฟือง มีเสียงที่เงียบมากขึ้นและไม่มีเสียง "ติ๊ก ๆ" อีกต่อไป โดยถูกบรรจุไว้ในถังน้ำมันเชื้อเพลิง ทำหน้าที่ดูดน้ำมันจากในถังส่งต่อไปยังรางหัวฉีด ด้วยแรงดันที่สูงกว่าในอดีต ก่อนที่หัวฉีดจะจ่ายน้ำมันเข้าห้องเผาไหม้ โดยมีเรกูเรเตอร์เป็นตัวคุมแรงดัน ส่งน้ำมันส่วนเกินไหลกลับลงสู่ถังอีกครั้ง “ปั๊มติ๊ก”ชำรุด-เสียหาย อาการที่แสดงให้เห็น เช่น ติดเครื่องเดินเบาได้ตามปกติ แต่เร่งเครื่องไม่ขึ้น หรือมีอาการสะดุด เครื่องยนต์ดับกลางอากาศ แต่พอทิ้งเอาไว้ซักระยะสามารถติดเครื่องได้ หรือในบางครั้งไม่สามารถติดเครื่องได้เลย สาเหตุหลักที่ทำให้ “ปั๊มติ๊ก”เสียหาย ต้องอธิบายก่อนว่าอะไหล่ทุกชิ้นในรถย่อมมีอายุไขของมัน “ปั๊มติ๊ก”ก็เช่นเดียวกัน นอกจากนี้อาจเกิดจากการใช้งานที่ไม่ถูกวิธี เช่นการปล่อยให้น้ำมันในถังแห้ง หรือไฟเตือนน้ำมันโชว์ นาน ๆ มีส่วนสำคัญทำให้อายุของ “ปั๊มติ๊ก” สั้นลง เนื่องจากในปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ได้ออกแบบ ให้ “ปั๊มติ๊ก” แช่อยู่ในถังน้ำมัน และอาศัยการไหลผ่านของน้ำมันเป็นในการระบายความร้อน “ปั๊มติ๊ก” ดังนั้นเมื่อน้ำมันในถังแห้ง หรือมีน้อยจนไม่พอในการระบายความร้อนจะทำให้เกิดความร้อนสะสม ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ “ปั๊มติ๊ก” กลับบ้านเก่าก่อนเวลาอันควร วิธีป้องกันง่าย ๆ คืออย่าปล่อยให้น้ำมันในถังมีระดับต่ำจนเกินไป แต่ก็ไม่ต้องถึงขั้นวิตกจริต เนื่องจากเมื่อไฟเตือนระดับน้ำมันโชว์ รถยนต์ส่วนจะเหลือน้ำมันในถังประมาณ 1 ใน4 หรือ 1ใน 5 ของความจุถัง ซึ่งยังเพียงพอต่อการในการระบายความร้อน “ปั้มติ๊ก” จะเห็นได้ว่าหาก “ปั๊มติ๊ก” มีอันเป็นไปรถของท่านก็ไม่สามารถใช้งานได้จึงควรดูแลเอาใจใส่ตามข้อแนะนำข้างต้นอย่าปล่อยจนต้อง ขาดเธอ/ขาดใจ!! …............................. คอลัมน์ : รู้ก่อนเหยียบ โดย “ช่างเอก” …............................. ขอบคุณข้อมูลจาก -บริษัท มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด / www.mmsboschcarservice.com

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/article/336947
บันทึกการเข้า

"กัมมุนา วัตตติ โลโก" สัตว์โลก ยอมเป็นไปตามกรรม
horryjungy
เพิ่งสมัคร [000-019]
*

คะแนน Like 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2

Join Date: ม.ค., 2016



อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 มกราคม 2016, 02:33:24 PM »

อ่านเเล้วได้ข้อคิดที่ดีมากเลยนะครับ
บันทึกการเข้า

Weeraphan E23KQB
น้องเล็ก [050-099]
***

คะแนน Like 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 81

Join Date: มิ.ย., 2014


« ตอบ #2 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2016, 03:24:21 PM »

 thank you สำหรับ ข้อมูล ที่เ Angryป็นประโยชน์ ครับ   TEC 114
บันทึกการเข้า
Rojanak
เพิ่งสมัคร [000-019]
*

คะแนน Like 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6

Join Date: ก.ค., 2017



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2017, 04:26:23 PM »

ขอบคุณครับบ
บันทึกการเข้า
Panupong
เพิ่งสมัคร [000-019]
*

คะแนน Like 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1

Join Date: ก.ย., 2018



อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 กันยายน 2018, 02:16:15 PM »

เป็นบทความที่ดีมากผมชอบอ่านมากเลยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ยินดีต้อนรับสู่ ThaiErtigaClub.Com สอบถาม คำแนะนำหรือจองพื้นที่โฆษณา ติดต่อที่ Thaiertigaclub@hotmail.com

เครือข่าย Web Network | ThaiMARCH | ThaiAlmeraClub | ThaiCIAZ | ThaiFREED | ThaiErtigaClub | SuzukiSwiftClub |